Home >> Kiến thức Y Dược >> Cách chăm sóc bệnh nhân mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính

Cách chăm sóc bệnh nhân mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính

Mệt mỏi mãn tính là dấu hiệu mệt mỏi toàn thân, thời gian mắc bệnh của người bệnh có thể  kéo dài, vì vậy việc chăm sóc người bị suy nhược cơ thể hết sức quan trọng.


Bệnh nhân mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính

Theo Ngành Y cho biết, hội chứng mệt mỏi mãn tính hay suy nhược cơ thể mãn tính xảy ra ở cả nam và nữ mọi lứa tuổi, trong đó một số người từ 20 – 40 có nguy cơ cao nhất, phụ nữ thường bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới, giai đoạn này áp lực công việc, cuộc sống cao nhất của con người, thường xuyên phải lo âu, suy nghĩ.

Dấu hiệu hội chứng mệt mỏi mãn tính

Hiện nay người ta vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến cơ thể suy nhược. Người bệnh có thể dự đoán cơ thể có bị suy nhược hay không dựa vào những dấu hiệu:

  • Kiệt sức, mệt mỏi hoặc cảm thấy đau yếu kéo dài hơn 6 tháng.
  • Viêm họng.
  • Nổi hạch lympho mềm.
  • Đau cơ.
  • Đau khớp mà không sưng đỏ.
  • Nhức đầu.
  • Khó ngủ.
  • Cảm thấy khó chịu kéo dài hơn 24h sau khi đã cố gắng hết sức

  Một số dấu hiệu tâm lý của người mệt mỏi mãn tính:

  • Khó nhớ hoặc kém tập trung.
  • Bối rối.
  • Lo lắng.
  • Dễ cáu gắt.
  • Thờ ơ và trầm cảm.
  • Thay đổi tính cách.
  • Tính khí thất thường.
  • Giảm khả năng tình dục

Chẩn đoán hội chứng mệt mỏi mãn tính

Bệnh rất khó chẩn đoán vì nhiều bệnh có thể gây ra dấu hiệu giống nhau. Bác sĩ sẽ cố gắng loại trừ ra một số bệnh khác và tìm ra nguyên nhân gây mệt mỏi của người bệnh.  Người bệnh cần liệt kê dấu hiệu và bệnh sử gia đình để bác sĩ nắm được thông tin. Nếu bị sốt nhưng không có ai chăm sóc, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh ghi lại nhiệt độ ở nhà vài lần trong ngày.


Bệnh nhân mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính là gì?

Sau đó sẽ tiến hành những bước xét nghiệm như thử nước tiểu và máu để kiểm tra nhiễm trùng, miễn dịch, hoặc bệnh chuyển hóa, vấn đề nội tiết, thiếu máu và u bướu.

Nếu không thể tìm ra nguyên nhân gây ra mệt mỏi, bác sĩ sẽ chẩn đoán người bệnh bị mệt mỏi mãn tính.

Điều trị hội chứng mệt mỏi mãn tính

Về vấn đề điều trị suy nhược cơ thể thì các bác sĩ tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết, thông tin tại đây chỉ có tính tham khảo, không thể áp dụng vào điều trị vì điều trị mỗi bệnh nhân cần có thuốc, và phương pháp khác nhau.

Một số người bị mệt mỏi mãn tính sẽ được bác sĩ cho thuốc và tư vấn 1 số hướng điều trị tích cực, đó là điều trị theo chương trình thể dục đặc biệt và điều trị hành vi.

Những bài tập thể dục gồm một số động tác dễ và chậm, sau đó tăng cường độ nhằm cải thiện lực cơ của người bệnh. Những bài tập điều trị hành vi giúp người bệnh tập trung vào mục tiêu. Cả hai bài tập thể dục và điều trị hành vi có thể giúp người bệnh giảm dấu hiệu mệt mỏi mãn tính như đau đầu, khó tập trung.

Bác sĩ điều trị sẽ cho thuốc điều trị đau đầu, đau cơ. Thuốc chống trầm cảm có thể giúp cải thiện mệt mỏi, tăng khả năng tiếp thu.

Chăm sóc bệnh nhân suy nhược cơ thể (hội chứng mệt mỏi mãn tính) như thế nào?

Điều dưỡng viên sau khi đã nhận định được tình trạng bệnh cần thực hiện lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân suy nhược cơ thể. Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur chia sẻ trình tự chăm sóc bệnh nhân hội chứng mệt mỏi mãn tính như sau:


Bệnh nhân mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính điều trị ra sao?

  1. Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt trong quá trình điều trị bệnh.
  2. Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.
  3. Tuân thủ theo sự chỉ dẫn  và thực hiện các bài tập thể dục của bác sĩ chỉ định cho người bệnh
  4. Không hút thuốc.
  5. Ăn uống đầy đủ.
  6. Tập đi từng bước để tránh mệt mỏi. Ưu tiên những hoạt động của người bệnh mỗi ngày. Làm một số công việc quan trọng nhất vào buổi sáng khi sức lực còn nhiều, sẽ không có vấn đề gì khi mọi thứ chưa hoàn tất trong một ngày. Nhờ sự giúp đỡ ở nhà và nơi làm việc khi vượt quá sức. Nghỉ ngơi trong ngày bằng cách thư giản hoặc đi bộ.
  7. Thư giãn ít nhất một hoặc hai lần một tuần.
  8. Tìm sự đồng cảm từ người khác trong gia đình hoặc bạn bè.

Phòng ngừa suy nhược cơ thể như thế nào?

Người bệnh mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính cần đi khám bác sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường hoặc thay đổi nào của cơ thể. Việc làm này sẽ giúp bác sĩ xác định và điều trị sớm một số vấn đề tìm ẩn trong cơ thể, đồng thời ngăn ngừa tình trạng suy nhược tiến triển xấu đi.

Thông tin về hội chứng mệt mỏi được tổng hợp bởi Y học Hà Nội 2020

Check Also

Sinh viên được học gì khi lựa chọn khối Cao đẳng Y Dược

Sinh viên tham gia vào khối Cao đẳng Y Dược sẽ được trang bị kiến …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *