Home >> Kiến thức Y Dược >> Chuyên gia y tế giải đáp: Rò dưỡng chấp là gì?

Chuyên gia y tế giải đáp: Rò dưỡng chấp là gì?

Rò dưỡng chấp hay còn gọi là rò bạch huyết là tình trạng bạch huyết hay dưỡng chấp bị rò rỉ thoát ra khỏi hệ thống bạch mạch. Hãy tìm hiểu nội dung trong bài chia sẻ sau đây!

Chuyên gia y tế giải đáp: Rò dưỡng chấp là gì?

Rò dưỡng chấp là gì?

Chuyên gia y tế tại các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội và Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Dịch bạch huyết có thể di chuyển vào các khoang tự nhiên trong cơ thể như khoang màng phổi, khoang màng bụng, khoang màng ngoài tim. Rò dưỡng chấp tuy là rất hiếm gặp nhưng có thể tồn tại rất lâu, gây nên bệnh nhân suy dinh dưỡng nặng và suy giảm miễn dịch. Người bệnh rò dưỡng chấp thường phải nhịn ăn hoàn toàn và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch kéo dài, dẫn đến suy dinh dưỡng và các biến chứng nhiễm trùng, chuyển hóa.

Cần làm gì khi rò dưỡng chấp?

Rò dưỡng chấp nếu không được điều trị đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nặng như mất nước, thiếu hụt chất dinh dưỡng, rối loạn chức năng miễn dịch… Dịch dưỡng chấp được tạo nên từ dịch bạch huyết và chất béo nhũ hóa có trong nhũ chấp (lacteal) từ bạch huyết ruột. Khi có bất kì đoạn nào trên tuần hoàn bạch huyết đi từ bụng qua ngực rồi đến cổ trái mất liên tục, dịch dưỡng chấp có thể bị rò rỉ vào trong khoang thứ ba như các khoang màng phổi, ổ bụng… gây nên rò dưỡng chấp.

Rò dưỡng chấp là một biến chứng rất ít gặp trong phẫu thuật ung thư tuyến giáp, đặc biệt phẫu thuật ung thư tuyến giáp có nạo vét hạch cổ. Phẫu thuật nội soi là nguyên nhân thường gặp nhất gây nên rò dưỡng chấp, mặc dù tần suất gặp rất hiếm chỉ từ 0,2 đến 6,7%. Các phẫu thuật thường có nguy cơ rò dưỡng chấp cao liên quan đến động mạch chủ bụng, bóc tách hạch bạch huyết sau phúc mạc, cắt khối tá tụy, phẫu thuật vùng cổ trái, trung thất và thực quản.  Ngoài ra rò dưỡng chấp còn có thể do bất thường bẩm sinh, chấn thương, tia xạ,..

Dược sĩ Cao đẳng Dược TP.HCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Rò dưỡng chấp có thể kéo dài và gây ra nhiều biến chứng về dinh dưỡng, chuyển hóa và miễn dịch. Can thiệp dinh dưỡng vẫn là điều trị đầu tay trong quản lý rò dưỡng chấp. Bệnh nhân nhịn ăn và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch hoàn toàn kéo dài không hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Vì vậy, cần can thiệp dinh dưỡng bằng đường tiêu hóa sớm bằng chế độ ăn đặc hiệu nhằm dự phòng các biến chứng về dinh dưỡng, chuyển hóa, trong khi vẫn sẽ giảm áp lực lên hệ bạch huyết.

Can thiệp nút tắc điểm rò dưỡng chấp

Chẩn đoán điều trị rò dưỡng chấp

Tất cả các trường hợp đều xuất hiện vài ngày sau hậu phẫu. Chẩn đoán sớm như một yếu tố quan trọng nhất để ngăn ngừa các biến chứng dinh dưỡng cho bệnh nhân và nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị của những bệnh nhân này. Trên lâm sàng tình trạng rò dưỡng chấp biểu hiện dưới nhiều dạng: không có triệu chứng hoặc xuất hiện cổ trướng dưỡng chấp, tụ dịch sau phúc mạc, tràn dịch dưỡng chấp. Tổn thương càng lớn và phát hiện càng muộn thì triệu chứng càng nghiêm trọng. Một khi nó xảy ra, lỗ rò dưỡng chấp có thể dễ dàng được nhận ra bởi màu trắng đục đặc trưng của nó.

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có sự đồng thuận về điều trị rò dưỡng trấp, bắt đầu bằng điều trị bảo tồn. Kiểm soát nghiêm ngặt chế độ ăn uống (ăn ít chất béo, protein cao, chế độ ăn uống chất béo trung tính chuỗi trung bình) hoặc nhịn ăn và dinh dưỡng hoàn toàn qua đường tĩnh mạch có thể được áp dụng để giảm thiểu khối lượng dưỡng chấp. Tuy vậy, chúng ta cũng cần phải nhận biết và điều trị sớm vì nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bệnh nhân. Nút mạch bạch huyết là biện pháp triệt để nhất điều trị bệnh lý.

Chia sẻ và biên tập bởi Cử nhân Cao đẳng Hộ sinh Y khoa Trần Hương Ly!

Tổng hợp tại  yhanoi.edu.vn

Check Also

Các chỉ số quan trọng xét nghiệm mỡ máu là gì?

Xét nghiệm mỡ máu có nhiệm vụ đo lường các loại mỡ có trong máu, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *